Hợp Tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình, Food Hero 2023 - Tôn vinh "Tạo tác động xã hội"

Hợp Tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình, Food Hero 2023 - Tôn vinh

Câu chuyện vượt khó và sáng tạo không ngừng của HTX Thanh Bình.

Quay lại năm 2017, khi thị trường chuối ế ẩm, tình hình nông dân trồng nhưng không tiêu thụ được khiến nhiều tỉnh thành, nhiều tổ chức phải đứng ra "giải cứu".

Sau đợt "giải cứu" tạm nói là thành công, bà con bán được gần như hết số chuối trồng ra chỉ có là giá thu lại 1 phần phân phón và công sức...Nhận thấy những khó khăn đó, dưới sự dẫn dắt của ông Lý Minh Hùng, Hợp Tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình được thành lập.

Hợp Tác xã đưa chuối đi các thị trường quốc tế

Trăn trở trước giá chuối lên xuống nhanh như cổ phiếu, HTX cam kết giá ổn định quanh năm cho chuối đầu vườn. Anh Hùng đi đầu xông pha các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan...để tìm đầu ra cho chuối trái. Không chỉ dừng ở đó, hàng loại các sản phẩm chế biến sâu được anh mạnh dạn làm như: chuối sấy giòn, chuối sấy dẻo, bột chuối...

Nhiêu đó cũng chưa là đủ với 1 người yêu cây chuối và mong muốn sử dụng triệt để để tạo giá trị gia tăng từ nó; thế là: phân viên từ chuối, nấm chuối ...đã có mặt trên thị trường. Khi anh làm thì người khác chỉ dòm và cười...Hiện thân cây chuối cũng đang được nhiều thị trường quan tâm, anh đang cùng các nông dân trong chuỗi liên kết tìm cách tận thu: sau khi thu hoạch, chỉ cần chẻ đôi cây chuối và phơi nắng tự nhiêu tại vườn, sau đó anh thu lại với mức 8k/kg khô. (Theo tính toán của mình thì mỗi hecta, người nông dân cũng thu thêm 16trd). Với mong muốn thành lập làng nghề các sản phẩm thử nghiệm như: nón lá chuối, giỏ xách từ bẹ chuối...sợ chuối, tơ chuối...đã được dần thành hình.

Nông dân phơi bẹ chuối để bán cho Hợp Tác xã

Trải qua những khó khăn, đến nay hợp tác xã đã xây dựng được vùng trồng, chuối đã xuất khẩu đi các thị trường: Trung Quốc, Nhật, Đức, Hàn….; HTX sơ chế chuối tươi cho các doanh nghiệp có nhu cầu, trung bình 100 tấn trái chuối nguyên liệu/tháng. 

Đặc biệt nhận thấy tiềm năng từ những phụ phẩm từ trái chuối thì các sản phẩm chế biến đã được nghiên cứu và cho ra mắt như: phân ủ từ vỏ chuối, trồng nấm, chuối sấy, chuối chiên giòn, bột chuối.. Các sản phẩm từ bẹ chuối như: trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất từ 6-10 tấn bẹ dây chuối, sợi dây chuối dùng cho thị trường thủ công mỹ nghệ mang lại thu nhập cho bà con nông dân và giúp giảm thiểu rác thải cho môi trường.

Đến nay, HTX có 120ha chuối canh tác theo hướng hữu cơ, năng suất bình quân thu hoạch chuối trên 1ha dao động 45-52 tấn. Thu nhập bình quân mỗi năm của HTX khoảng 3 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 80-100 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 9-15 triệu đồng/tháng.

Cá nhân: nông dân duy nhất của Đồng Nai đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023 do Hội Nông dân Việt Nam bình chọn. Nông dân Lý Minh Hùng còn đạt nghệ nhân, thợ giỏi của tỉnh Đồng Nai năm 2019; đạt giải nhì giải pháp Máy se sợi chuối thành dây thừng của Sở KH-CN tỉnh. Có 02 Sản phẩm OCOP 3 sao

Tại giải thưởng tôn vinh Anh Hùng Thực Phẩm năm 2023, Hợp Tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình đã được Tôn vinh trong hạng mục "Tạo tác động xã hội" của giải thưởng Food Hero 2023.

Đại diện HTX đứng thứ tư từ trái qua

 

Đang xem: Hợp Tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình, Food Hero 2023 - Tôn vinh "Tạo tác động xã hội"

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.