Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Food Hero 2023 - Tôn vinh "Thành tựu nổi bật"

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Food Hero 2023 - Tôn vinh

Vĩnh Hoàn: Hành trình 5 năm tăng trưởng bền vững (2018 – 2022)

Vĩnh Hoàn được biết đến là công ty thủy sản chuyên về cá Tra. Từ một công ty thành lập với vốn pháp định 300 triệu đồng năm 1997, với công suất vài chục tấn nguyên liệu/ngày, đến cuối năm 2021, Vĩnh Hoàn đã sở hữu 6 nhà máy chế biến cá với tổng công suất 1.000 tấn nguyên liệu/ngày. Đến nay, Vĩnh Hoàn đã vươn lên dẫn đầu ngành cá Tra về nuôi trồng, sản xuất và xuất khẩu. Từ năm 2017, Vĩnh Hoàn đã bắt đầu các thương vụ mua bán doanh nghiệp nhằm gia tăng năng suất và sở hữu được nguồn lao động có tay nghề. Với cam kết mạnh mẽ về chất lượng, tính bền vững và luôn đổi mới, Vĩnh Hoàn đã từng bước khẳng định là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành cá Tra và giữ vững vị thế này trong suốt những năm qua.

Cùng nhìn lại hành trình phát triển trong 5 năm vừa qua với nhiều mốc son đáng nhớ của Vĩnh Hoàn

Trong năm 2018, kết quả tài chính: Doanh thu tăng trưởng +15% so với cùng kỳ, đạt 101% kế hoạch ở mức 9.407 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng +138% so với cùng kỳ, vượt +133% kế hoạch ở mức 1.442 tỷ đồng.

Tổng quan hoạt động kinh doanh và xã hội: Mạng lưới khách hàng Vĩnh Hoàn đã đạt gần 300 khách hàng tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới. Thành lập Công ty TNHH MTV Thực phẩm Vĩnh Phước, mua lại nhà máy chế biến và vùng nuôi của Công ty Cổ phần Thủy hải sản An Phú. Tài trợ phẫu thuật miễn phí cho hàng nghìn bệnh nhân, hàng trăm ca mổ tim, phát nhiều thẻ BHYT cho người dân Đồng Tháp. Đồng hành Chắp cánh ước mơ cùng Quỹ khuyến học Nguyễn Sinh Sắc để hiện thực hóa ước mơ tiếp tục đến trường cho hàng nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Trong năm 2019, Kết quả tài chính: Doanh thu đạt 91% so với kế hoạch ở mức 7.867 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 111% so với kế hoạch ở mức 1.179 tỷ đồng.

Tổng quan hoạt động kinh doanh và xã hội: Cục Thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chính thức công nhận tương đương cho ngành cá tra Việt Nam, theo chương trình thanh tra cá da trơn Farm Bill. Cá tra là loài thủy sản đầu tiên và duy nhất do USDA quản lý, vốn là cơ quan quản lý các sản phẩm thịt. Trong lịch sử, các quốc gia xuất khẩu thịt sang Hoa Kỳ mất rất nhiều năm để được USDA phê duyệt điều kiện tương đồng. Vì thế, việc đạt được điều kiện tương đồng ngay từ đợt thanh tra đầu tiên được xem như cột mốc đầy ý nghĩa đưa ngành công nghiệp cá tra lên một tầm cao mới về kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Thành lập Công ty TNHH Giống cá tra Vĩnh Hoàn. Trung tâm đầu tư cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học hiện đại trên. Đây sẽ là mảnh ghép quan trọng của chuỗi quy trình sản xuất khép kín cả về hiệu quả kinh tế và vấn đề cải thiện chất lượng, gia tăng tính cạnh tranh ở nguồn nguyên liệu cá tra. Tài trợ máy thở cho các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và An Giang, chung tay góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trao nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn: xây dựng 03 căn nhà Mái Ấm Công đoàn, trao tặng 50 căn nhà Đại Đoàn Kết cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở, trao tặng 10 căn nhà tình thương, hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không thể chi trả các khoản viện phí thông qua Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa Khoa Đồng Tháp.

Trong năm 2020, kết quả tài chính: Doanh thu đạt 7.037 tỷ đồng, giảm 10.55% so với cùng kỳ, đạt 109% so với kịch bản thấp của kế hoạch doanh thu năm 2020 (kế hoạch 6.450 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế giảm 39% so với cùng kỳ, đạt 90% so với kế hoạch ở mức 719 triệu đồng.

Thu hoạch cá tra (ảnh do Vĩnh Hoàn cung cấp)

Tổng quan hoạt động kinh doanh và xã hội: Vĩnh Hoàn tiếp tục đầu tư mở rộng cho nhà máy collagen và gelatin, nâng tổng công suất từ 2.000 tấn thành phẩm/năm lên 3.500 tấn thành phẩm/năm vào năm 2020. Mở rộng và đầu tư thiết bị cho xí nghiệp 2, nâng công suất chế biến cá fillet và các sản phẩm giá trị gia tăng từ 500kg thành phẩm/giờ lên 1.500kg thành phẩm/giờ. Ra mắt nhãn hàng Basa Master nhằm giới thiệu sản vật của dòng Mekong đến với người tiêu dùng trong nước bằng, với những sản phẩm chế biến ngon, tốt cho sức khỏe, tiện lợi, phù hợp với lối sống hiện đại. Mua lại phần vốn góp, trở thành cổ đông kiểm soát, sở hữu gần 77% Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang - thương hiệu hơn 60 năm tuổi trong lĩnh vực sản xuất bánh phồng tôm và gần đây là các sản phẩm từ gạo (phở, hủ tiếu, bún, bánh tráng). Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Vĩnh Hoàn Collagen được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới. Thành lập Vinh Technology tại Singapore với chiến lược đầu tư vào các mảng công nghệ thực phẩm và công nghệ sinh học mới. Hiện nay Vinh Technology đã có đầu tư vào Shiok Meats và Entobel. Trước tình hình đại dịch Covid-19 kéo dài, Vĩnh Hoàn đã ủng hộ 750 triệu đồng cho chương trình “Sóng và máy tính” giúp học sinh nghèo có máy tính học online. Tài trợ 10 máy thở cho các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Tháp; 200 bơm tiêm điện cho Sở Y tế Đà Nẵng; 01 xe cứu thương, 01 máy giúp thở mini và 01 bơm tiêm điện cho Bệnh viện Đa Khoa Đồng Tháp.

Trong năm 2021, kết quả tài chính: Doanh thu tăng trưởng +29% so với cùng kỳ, đạt 105% kế hoạch ở mức 9.054 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng +53% so với cùng kỳ, vượt +57% kế hoạch, đạt 1.099 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 14% lên 19%.

Tổng quan hoạt động kinh doanh: Thành lập Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Thành Ngọc tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Mở ra mảng Vinh Agriculture cho tập đoàn với mong muốn đóng góp vào ngành nông sản Việt Nam đồng hành cùng ngành cá tra vươn ra biển lớn. Khởi công xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản Feed One với tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, công suất 350.000 tấn thức ăn/năm. Từ 2020 đến 2021, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đầy khó khăn gian khổ, Vĩnh Hoàn đã tài trợ máy móc cùng thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang, đóng góp cho Quỹ Vắc-xin của Chính phủ và tài trợ cho các bếp ăn từ thiện.

Trong năm 2022, kết quả tài chính: Doanh thu tăng trưởng +46% so với cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch ở mức 13.230 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng +80% so với cùng kỳ, vượt 23% kế hoạch, đạt 1.975 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 19,4% lên 22,5%.

Quy trình sản xuất tại nhà máy (ảnh do Vĩnh Hoàn cung cấp)

Tổng quan hoạt động kinh doanh: 5 năm liên tục Vĩnh Hoàn giữ được mức thuế 0% cho các kỳ xem xét hành chính lần trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra đi Mỹ (từ 2018 đến 2022). Khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau quả trái cây của Thành Ngọc tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Tăng số lượng nhân viên từ 7.000 người (năm 2017) lên 10.000 người (năm 2022). Hoàn thiện mô hình sản xuất khép kín, hướng đến kinh tế tuần hoàn, mở rộng sang ngành nghề kinh doanh mới, phát triển thương hiệu: tổng diện tích nuôi đạt gần 750 ha, tự chủ 70% nguyên liệu với 100% vùng nuôi của công ty đều đạt được các chứng nhận nuôi quốc tế cao nhất Việt Nam. Xây dựng thêm 4 block chung cư, hoàn thành gần 500 căn nhà cho người lao động với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Chúng tôi tin rằng khu dân cư mới này sẽ giúp đời sống người lao động Vĩnh Hoàn trở nên văn minh hơn, xứng đáng với thành quả mà họ tạo ra. Thực hiện Chương trình Cổ phiếu thưởng cho công nhân viên ESOP với tổng số cổ phần phát hành chiếm 2% vốn điều lệ, trị giá theo thời giá lên đến khoảng 360 tỷ đồng. Góp 1 tỷ đồng cho các quỹ khuyến học Nguyễn Sinh Sắc, quỹ Bảo trợ trẻ em nghèo tỉnh Đồng Tháp. Công ty đóng góp 01 tỷ đồng cho Hội Bảo Trợ Người Khuyết Tật, Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/DIOXIN và Bệnh nhân nghèo Tỉnh Đồng Tháp trong năm 2022. Phối hợp cùng đối tác kinh doanh, Công ty tổ chức trao tặng 100 xe đạp cho các em học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh.

Tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp:

Nhìn về con đường phía trước, Vĩnh Hoàn đã xác định một tầm nhìn rõ ràng về sự phát triển và bền vững trong tương lai. Phần sau đây phác thảo các khía cạnh chính trong tầm nhìn tương lai của chúng tôi:

Duy trì vị thế dẫn đầu ngành cá tra: Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành cá tra bằng cách tiếp tục ưu tiên chất lượng, đổi mới sản phẩm và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Công ty sẽ liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ lẫn con người để nâng cao việc cung cấp sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Mở rộng thị trường xuất khẩu: Vĩnh Hoàn đã đưa ra kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường xuất khẩu hiện tại đồng thời khám phá các lãnh thổ mới để đa dạng hóa thị trường. Bằng cách tận dụng mạng lưới đã được thiết lập và quan hệ đối tác chiến lược, chúng tôi đặt mục tiêu thâm nhập các thị trường mới và nắm bắt các cơ hội mới nổi, đảm bảo tăng trưởng bền vững trong thương mại cá tra toàn cầu.

Đa dạng hóa sản phẩm: Để đáp ứng sở thích đa dạng của người tiêu dùng và mở rộng danh mục sản phẩm, Vĩnh Hoàn dự định tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn từ cá Tra và các sản phẩm phụ từ cá Tra. Chiến lược này sẽ cho phép công ty tận dụng chuyên môn và nguồn lực của mình để tối đa hóa việc sử dụng cá tra, cuối cùng là nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tính truy xuất, bền vững và Trách nhiệm cộng đồng: Vĩnh Hoàn vẫn cam kết với các mục tiêu truy xuất, bền vững của mình và sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ tiên tiến và phương pháp nuôi trồng thủy sản bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường, góp phần bảo tồn hệ sinh thái thủy sinh, đồng thời đảm bảo tính truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Tiến tới mục tiêu 100% vùng nuôi và bộ phận đạt chuẩn ASC (Aquaculture Stewardship Council) và BAP (Best Aquaculture Practices) - tiêu chuẩn toàn cầu về môi trường, xã hội, phúc lợi động vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Tổng kết lại, Vĩnh Hoàn đã có sự tăng trưởng và thành công đáng kể trong 5 năm qua, mở rộng cơ sở sản xuất, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tập trung đổi mới sản phẩm. Chúng tôi cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội thông qua những đóng góp cộng đồng, quản lý môi trường và các sáng kiến phúc lợi nhân viên. Với tầm nhìn tương lai rõ ràng, nhấn mạnh vào việc duy trì vị trí dẫn đầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Vĩnh Hoàn tiếp tục giữ vững thành công và tăng trưởng bền vững trong ngành cá Tra.

Đại diện công ty cổ phần Vĩnh Hoàn nhận tôn vinh, người đứng thứ tư từ phải sang

Tại giải thưởng tôn vinh Anh Hùng Thực Phẩm năm 2023, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã được Tôn vinh trong hạng mục "Thành tựu nổi bật" của giải thưởng Food Hero 2023.

Đang xem: Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Food Hero 2023 - Tôn vinh "Thành tựu nổi bật"

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.