Tại sao chúng ta cần thay đổi hệ thống thực phẩm và cách thực hiện

Tại sao chúng ta cần thay đổi hệ thống thực phẩm và cách thực hiện
  • Biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ xảy ra thiên tai, bao gồm hạn hán và lũ lụt, từ đó tác động lớn đến hệ thống lương thực toàn cầu.
  • Sự thích ứng chuyển đổi của hệ thống thực phẩm có thể giúp giảm bớt một số áp lực bằng cách thay đổi hệ thống nông nghiệp để ứng phó với các mối đe dọa khí hậu.
  • Ví dụ về điều này có thể bao gồm việc chuyển đổi địa điểm nơi sản xuất các loại cây trồng cụ thể và điều chỉnh sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với hệ sinh thái đang thay đổi.

Biến đổi khí hậu đã làm suy yếu hệ thống lương thực ở nhiều nơi trên thế giới, góp phần làm gia tăng nạn đói toàn cầu và đe dọa sinh kế của hàng triệu nông dân, người chăn nuôi và ngư dân.

Tại các vùng khô cằn của Ethiopia, hạn hán ngày càng trở nên nghiêm trọng, thường xuyên và kéo dài, làm suy thoái thảm thực vật cần thiết cho chăn nuôi. Điều này đe dọa 60-70% dân số Ethiopia vốn phụ thuộc vào chăn nuôi để kiếm sống. Tại bang Madhya Pradesh của Ấn Độ, nơi có 72 triệu dân, tình trạng nóng lên và khô hạn đang làm giảm nguồn cung cấp nước. Và tại Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam, mực nước biển dâng cao đang làm tăng độ mặn của tầng ngậm nước, gây nguy hiểm cho hoạt động trồng lúa vốn rất quan trọng đối với khu vực.Microsoft dễ bị tổn thương nhất trước căng thẳng về nước và các tác động khởi phát chậm khác của biến đổi khí hậu.

Những thay đổi đáng kể đối với hệ sinh thái sẽ tác động mạnh đến sản phẩm có thể sản xuất ở đó. Hình ảnh: World Resources Institute

Số liệu mới từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc báo cáo rằng 690 triệu người đang bị đói - nhiều hơn 60 triệu người so với năm 2014 - một phần do biến đổi khí hậu. Nông dân, người chăn nuôi và những người dân nông thôn khác chiếm tỷ lệ lớn trong số 100 triệu người mà biến đổi khí hậu có nguy cơ rơi xuống dưới mức nghèo khổ.

Rõ ràng là nông nghiệp như chúng ta biết không thể phát triển mạnh trong một thế giới đang nóng lên - đặc biệt là ở các điểm nóng như bờ biển, khu vực bán khô cằn và khô cằn, cũng như ở các vùng nông nghiệp được nuôi dưỡng bởi sông băng và băng tuyết. Chỉ thích ứng dần dần sẽ không đủ ở những nơi này. Các hệ thống nông nghiệp sẽ cần phải chuyển đổi căn bản để tồn tại.

Một báo cáo mới của WRI, Hệ thống thực phẩm đang gặp rủi ro: Thích ứng chuyển đổi để đảm bảo an ninh lương thực dài hạn , nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi thích ứng trong nông nghiệp và đưa ra những gì cần thiết để biến điều đó thành hiện thực.Một nông dân Bangladesh chăm sóc cánh đồng lúa của mình.  Tác động của biến đổi khí hậu đang thúc đẩy một số nông dân Bangladesh chuyển từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản.

Tác động của biến đổi khí hậu đang thúc đẩy một số nông dân Bangladesh chuyển từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản. Hình ảnh: Unsplash/Asharaful Haque Akash

Sự thích ứng biến đổi cho nông nghiệp trông như thế nào?

Ngược lại với biện pháp thích ứng gia tăng mà IPCC cho biết nhằm mục đích duy trì các hệ thống hiện có thông qua các biện pháp như giới thiệu nhiều giống cây trồng chịu hạn hơn hoặc sử dụng hệ thống tưới tiêu hiệu quả hơn, biện pháp thích ứng mang tính biến đổi nhằm mục đích thay đổi các thuộc tính cơ bản của hệ thống nông nghiệp để đáp ứng với thực tế hoặc khí hậu dự kiến ​​và tác động của nó, thường ở quy mô và tham vọng lớn hơn các hoạt động gia tăng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thường có ba loại hành động liên quan đến thích ứng mang tính chuyển đổi trong nông nghiệp:

1. Chuyển đổi vị trí địa lý sản xuất, chế biến và tiêu thụ các loại cây trồng, vật nuôi cụ thể. Ví dụ, một số nông dân trồng cà phê Costa Rica ở những khu vực đang trở nên quá nóng để sản xuất cà phê đang chuyển sang trồng cây có múi. Ở Ethiopia, việc trồng các loại cây trồng chủ yếu như lúa mì và hạt teff đang chuyển sang những vùng cao hơn, mát hơn khi nhiệt độ tăng. Ở vị trí của họ, nông dân hiện đang trồng ngô rộng rãi hơn.

2. Gắn sản xuất nông nghiệp với sự thay đổi của hệ sinh thái, nguồn nước và đất canh tác sẵn có. Ví dụ, nông dân ở huyện Bagerhat, Bangladesh đang chuyển đổi từ sản xuất lúa gạo sang nuôi trồng thủy sản để ứng phó với tình trạng độ mặn gia tăng do ngập nước biển. Ở Uttarakhand, Ấn Độ, những ngôi làng nông nghiệp miền núi bị ảnh hưởng bởi lượng mưa thay đổi ngày càng tăng đang bị bỏ hoang và chuyển sang rừng hoặc đồng cỏ. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người tham gia vào nông nghiệp thâm canh như trồng rau và canh tác hữu cơ hoặc chuyển sang sinh kế phi nông nghiệp.

3. Áp dụng các phương pháp và công nghệ mới làm thay đổi đáng kể các loại sản phẩm nông nghiệp hoặc cách thức sản xuất và chế biến các sản phẩm hiện có . cơn bão. Họ cũng phát hiện ra rằng nhà kính cho phép họ sản xuất nhiều loại rau hơn và bảo tồn nguồn nước ngày càng khan hiếm.Các thuộc tính của thích ứng chuyển đổi trong nông nghiệpTái định cư và áp dụng công nghệ mới là những ví dụ về chuyển đổi thích ứng trong nông nghiệp. Hình ảnh: World Resources Institute

Tuy nhiên, các ví dụ về sự thích ứng mang tính chuyển đổi trong nông nghiệp là rất ít. Điều này một phần là do tác động của biến đổi khí hậu ở nhiều nơi vẫn chưa đủ nghiêm trọng để buộc phải thay đổi hệ thống, đồng thời còn thiếu bí quyết kỹ thuật, kinh phí, nguồn lực và hỗ trợ chính sách.

Số lượng nông dân và cộng đồng tiên phong có khả năng thực hiện những thay đổi mang tính chuyển đổi này mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài là khá hạn chế. Họ có xu hướng là những người có khả năng tiếp cận tốt hơn với các nguồn tài nguyên (ví dụ như đất đai, tín dụng, thông tin, năng lực kỹ thuật) để quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng. Việc thực hiện thích ứng mang tính chuyển đổi là rất khó nếu không nói là không thể đối với hầu hết nông dân và cộng đồng. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu: những người sống trong nghèo đói và các nhóm thường bị thiệt thòi khác bao gồm phụ nữ, thanh niên và người bản địa.

Ai có thể thúc đẩy hành động tạo ra những thay đổi mang tính biến đổi trong hệ thống thực phẩm?

Bản thân sự thay đổi hệ thống thực phẩm có xu hướng xảy ra trong khoảng thời gian trung và dài hạn. Cần có thời gian để thay đổi các thành phần cơ bản của hệ thống hiện có, cũng như các thị trường và thể chế. Do đó, việc hỗ trợ và mở rộng khả năng thích ứng mang tính biến đổi trong hệ thống lương thực sẽ đòi hỏi hành động từ các nhà hoạch định chính sách, nhà tài trợ và tổ chức nghiên cứu, những người phải hợp tác để tăng cường an ninh lương thực toàn cầu, giảm thiểu tổn thất và thiệt hại cũng như giảm nguy cơ di dời, xung đột và khủng hoảng.Một nông dân ở Goa, Ấn Độ đang mang thu hoạch của mình.  Các tác động của biến đổi khí hậu như sự nóng lên, lượng mưa khó lường và mực nước biển dâng cao đang đe dọa hàng triệu nông dân nhỏ trên thế giới.Các tác động của biến đổi khí hậu như sự nóng lên, lượng mưa khó lường và mực nước biển dâng cao đang đe dọa hàng triệu nông dân nhỏ trên thế giới. Hình ảnh: Unsplash/Jess Aston

Các nhà hoạch định chính sách

Các chính phủ tham gia lập kế hoạch thích ứng thông qua quy trình Lập kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP) và các nỗ lực lập kế hoạch quốc gia khác – cũng như các tổ chức hỗ trợ họ, chẳng hạn như UNFCCC, FAO và các tổ chức khác – có thể hỗ trợ việc đưa biến đổi thích ứng vào các kế hoạch và chính sách một cách rộng rãi hơn qua:

Tích hợp nghiên cứu thích ứng dài hạn và phân tích về thời điểm, địa điểm và cách thức hệ thống thực phẩm sẽ chuyển đổi sang các chính sách, ngân sách và đề xuất tài trợ.

Đưa ra các quyết định mang tính tham vấn và dựa trên bằng chứng về loại cây trồng và vật nuôi nào sẽ là khoản đầu tư tốt cho nông dân và người chăn nuôi, nơi nào hệ thống sản xuất có thể cần phải di dời và cách chuyển đổi sang các loại sinh kế mới có thể mang lại đồng lợi ích kinh tế và xã hội.

Tạo ra các khuyến khích và không khuyến khích thị trường (như thuế, giá cố định, trợ cấp, cho vay, trợ cấp và các cơ chế thị trường khác) để tạo cơ hội hoặc xóa bỏ rào cản cho nông dân đầu tư vào các quá trình chuyển đổi không quen thuộc và tiềm ẩn rủi ro sang các loại hình sinh kế khác.

Dành thời gian cho các dự án để đạt được tác động mang tính chuyển đổi bằng cách đầu tư vào các chương trình nhiều giai đoạn kéo dài vài năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

Nhà tài trợ

Các tổ chức như Quỹ Khí hậu Xanh, Ngân hàng Thế giới, Tập đoàn Tài chính Quốc tế, ngân hàng phát triển khu vực, cơ quan phát triển song phương, các quỹ, khu vực tư nhân và các nhà hảo tâm phải thừa nhận rằng những thay đổi mang tính chuyển đổi sẽ đòi hỏi các cơ chế tài trợ có thể hỗ trợ các sáng kiến ​​toàn diện hơn, dài hạn hơn so với các tổ chức khác. nhiều dự án thích ứng điển hình cho phép. Họ có thể làm điều này bằng cách:

Đầu tư vào các chương trình thích ứng lâu dài, toàn diện kéo dài vài năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ và nhận ra biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối liên kết giữa hệ thống lương thực với các hệ thống khác và các yếu tố kinh tế xã hội. Việc cho phép các mốc thời gian dài hơn mang lại cơ hội phân bổ chi phí và rủi ro trong khi vẫn duy trì các lộ trình thích ứng linh hoạt.

Hỗ trợ các dự án ưu tiên xây dựng khả năng phục hồi tại các điểm nóng về khí hậu nơi các điểm bùng phát mang tính hệ thống khiến những thay đổi cơ bản trở nên cấp bách, chẳng hạn như các khu vực và bờ biển bán khô cằn và khô cằn.

Việc tăng cường các phương thức tài trợ, đặc biệt dưới hình thức tài trợ thay vì cho vay, có thể dễ dàng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ. Các công cụ và công cụ được thiết kế để tài trợ cho những thay đổi mang tính hệ thống, ngắn hạn hơn có thể không hữu ích cho việc tài trợ cho những thay đổi mang tính hệ thống, dài hạn hơn.

Ví dụ, Quỹ Khí hậu Xanh đã cam kết 118 triệu USD trong 14 năm để giúp Bhutan tăng cường giảm thiểu tác động của khí hậu trong lâm nghiệp và sử dụng đất, hỗ trợ thích ứng dựa trên hệ sinh thái để cải thiện quản lý tài nguyên thiên nhiên và sinh kế cũng như tăng cường đa dạng sinh học. Kết quả của dự án này có nhiều khả năng mang tính biến đổi hơn so với các dự án thông thường kéo dài từ 3 đến 5 năm.

Tổ chức nghiên cứu

Chương trình nghị sự của các hệ thống nghiên cứu toàn cầu, chẳng hạn như Nhóm tư vấn về nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR), Hệ thống nghiên cứu nông nghiệp quốc gia (NARS), các tổ chức và viện nghiên cứu địa phương hợp tác chặt chẽ với nông dân có thể ưu tiên các phương pháp tiếp cận kết hợp những thay đổi mang tính chuyển đổi giữa lương thực, đất đai. và hệ thống nước. Bao gồm các:

Tập trung nghiên cứu thẳng vào những người sống trong nghèo đói và các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu - đặc biệt là các nhà sản xuất quy mô nhỏ.

Tài trợ cho nghiên cứu để tăng cường các dịch vụ khí hậu với các thông tin như dự báo khí hậu dài hạn và thập kỷ, các công cụ khí hậu nông nghiệp kết hợp các thông số khí hậu và cây trồng, phân tích rủi ro khí hậu và tính dễ bị tổn thương, dự báo khí hậu và các kịch bản khí hậu để giúp những người ra quyết định xác định các điểm nóng và thiết kế các giải pháp mang tính đột phá.

Xây dựng năng lực để thực hiện phạm vi phân tích rộng hơn, bao gồm tính toán các yếu tố bên ngoài, sự đánh đổi và đồng lợi ích; tác động xã hội; kinh tế chính trị; và phân tích tầm nhìn xa. Ví dụ, các phân tích kinh tế chính trị có thể xác định các rào cản đối với các biện pháp can thiệp mang tính chuyển đổi để tiếp cận và áp dụng bởi những người sống trong nghèo đói và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Cho phép các cộng đồng dễ bị tổn thương giúp xác định hệ thống lương thực của ngày mai

Có lẽ cơ hội quan trọng nhất mà các phương pháp tiếp cận mang tính chuyển đổi để thích ứng mở ra là thời gian và không gian để những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu có quyền ra quyết định lớn hơn về giải pháp nào là tốt nhất cho họ. Việc đưa vào quy trình lập kế hoạch có sự tham gia có ý nghĩa hơn rất nhiều với việc lập kế hoạch nâng cao, thay vì sau khi các hiện tượng khí hậu cực đoan đã đẩy các hệ thống hiện tại vượt quá điểm bùng phát. Các cộng đồng dễ bị tổn thương cũng cần tiếp cận tốt hơn với bằng chứng về những phương án thích ứng nào sẽ hiệu quả trong bối cảnh cụ thể của họ, cũng như nguồn tài trợ dài hạn, có thể dự đoán được để giúp họ ban hành các giải pháp họ chọn.

 

Đang xem: Tại sao chúng ta cần thay đổi hệ thống thực phẩm và cách thực hiện

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.