Nếu bạn có con hoặc từng làm việc với trẻ em, bạn có thể nhận ra những cuộc trao đổi như thế này.
Đến giờ đánh răng rồi. “ Nhưng tại sao?!”
Tất không đi vào tay chúng ta. “ Nhưng tại sao?!”
Hãy cùng ăn một đĩa rau đầy màu sắc. “Nhưng tại sao?!”
Trẻ em tò mò và muốn hiểu thế giới xung quanh chúng—thế giới mà chúng sẽ thừa hưởng từ chúng ta. Và thực phẩm là trung tâm: Tất nhiên, trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ học tốt hơn ở trường và việc xây dựng kiến thức về thực phẩm từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hiểu được sự đồng cảm, tính bền vững và sức khỏe.
Khi chúng ta cho trẻ ăn thức ăn bổ dưỡng, chúng ta cũng phải đảm bảo rằng chúng ta trả lời được câu hỏi số một của trẻ: Tại sao? Tại sao những loại thực phẩm cụ thể này lại tốt cho cơ thể và hành tinh của chúng ta? Tại sao việc tự mình tham gia trồng trọt thực phẩm lại quan trọng? Tại sao những gì chúng ta ăn lại quan trọng?
May mắn thay, trên toàn thế giới, các tổ chức truyền cảm hứng đang làm việc không mệt mỏi để kết nối trẻ em với các bữa ăn lành mạnh và giáo dục dinh dưỡng để thực sự hiểu được những gì chúng đang ăn và lý do tại sao.
Jenn Mampara, Giám đốc Giáo dục của FRESHFARM, người có chương trình FoodPrints tích hợp trực tiếp các kỹ năng này vào chương trình giảng dạy của trường học địa phương, cho biết: “Chúng ta hãy mang đến cho trẻ em những trải nghiệm tích cực, đáng nhớ và xây dựng cộng đồng với thực phẩm thật như một cách để xây dựng sở thích đối với thực phẩm đó, xây dựng sự tự tin khi sử dụng và ăn thực phẩm đó, cũng như xây dựng các kỹ năng trong bếp và làm vườn”.
Thật truyền cảm hứng khi thấy cách các tổ chức này khuyến khích học sinh thử những loại thực phẩm mà nếu không thì chúng có thể không thử. Krishna Mohan, Giám đốc phụ trách khả năng phục hồi của Sáng kiến Nông nghiệp đô thị Chennai, nói với Food Tank rằng nhiều trẻ em mà ông làm việc cùng thường ghét rau bina. Nhưng khi chúng là một phần của quá trình trồng trọt, “trẻ em dường như thích hương vị của rau bina mà chúng trồng”, ông nói.
Nhưng giáo dục dinh dưỡng không thể thay thế việc xây dựng khả năng tiếp cận có ý nghĩa với các loại thực phẩm bổ dưỡng, giá cả phải chăng cho mọi người ở mọi lứa tuổi; thay vào đó, giáo dục dinh dưỡng phải song hành cùng với nó. Như chúng tôi đã nói trước đây, nguyên nhân gốc rễ thực sự của nạn đói là nghèo đói: Những người đang trải qua tình trạng mất an ninh lương thực không cần phải được thuyết giảng – họ cần các nguồn tài chính để đưa kiến thức về thực phẩm của mình vào hành động.
Khi cứu trợ thực phẩm bổ sung và mạng lưới an sinh xã hội vững mạnh có thể hoạt động song song với chương trình thực phẩm đáp ứng nhu cầu cộng đồng và bối cảnh văn hóa, toàn bộ hệ thống thực phẩm sẽ tốt hơn.
Caralyn Faderman, nhà sáng lập dự án Charlie Cart, chia sẻ với Food Tank rằng : “Theo thời gian, với đủ chương trình dành cho thanh thiếu niên và gia đình trên khắp cộng đồng, nhu cầu tiếp cận sản phẩm tươi sống và kỹ năng nấu nướng sẽ tăng lên” .
Sau đây là một số tổ chức đang nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng nền giáo dục dinh dưỡng cho thế hệ tiếp theo:
1. Agri Aware đang nâng cao nhận thức của toàn quốc về hệ thống thực phẩm của Ireland thông qua các chương trình như Incredible Edibles, chương trình dạy học sinh tiểu học về cách ăn uống và trồng trọt lành mạnh.
2. Big Green cung cấp các luống vườn mô-đun phù hợp với nhu cầu của từng trường học nhằm giúp tăng khả năng tiếp cận.
3. Brighter Bites tổ chức các buổi giáo dục dinh dưỡng, trình diễn công thức nấu ăn, buổi nếm thử và phân phối sản phẩm cho trẻ em và phụ huynh trên khắp Hoa Kỳ
4. Qũy Dinh dưỡng Anh hợp tác với giáo viên để đưa giáo dục về thực phẩm và dinh dưỡng vào trọng tâm của bài học.
5. Sáng kiến Nông nghiệp đô thị Chennai hợp tác với các trung tâm chăm sóc ban ngày và trường học tại Chennai, Ấn Độ để xây dựng các khu vườn hữu cơ có thể ăn được nhằm dạy học sinh về hệ thống thực phẩm, nông nghiệp và ủ phân.
6. Conscious Kitchen cải thiện công bằng về thực phẩm thông qua các bếp ăn cộng đồng và trường học ít chất thải.
7. Chương trình nấu ăn cùng trẻ em giúp giáo viên lớp học ở New Mexico đưa trái cây và rau củ tươi vào bài học thường xuyên của họ.
8. Tổ chức Food & Trees for Africa tại Nam Phi điều hành Chương trình làm vườn tại trường học EduPlant, thành lập các trang trại liên kết với trường học phục vụ toàn bộ cộng đồng.
9. Trung tâm giáo dục ẩm thực dạy trẻ em tại các trường tiểu học có thu nhập thấp ở California về nấu ăn, dinh dưỡng và vui chơi năng động.
10. FoodCorps phục vụ các trường học tại 18 tiểu bang cùng với DC bằng các sáng kiến nhằm tạo ra cảm giác thân thuộc thông qua các bữa ăn và giáo dục thực hành về thực phẩm.
11. Fresh Roots điều hành hai trang trại rộng nửa mẫu Anh tại các trường trung học ở Vancouver, Canada để dạy học sinh về các nguyên tắc hữu cơ và trồng thực phẩm cho cộng đồng.
12. Gardeneers, làm việc tại Chicago, tạo ra các chương trình làm vườn trường học tùy chỉnh để xây dựng khả năng lãnh đạo của thanh thiếu niên.
13. Green Bronx Machine truyền cảm hứng cho an ninh lương thực tại trường học và phát triển lực lượng lao động thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe và lắp đặt vườn.
14. Trường Xanh cung cấp chương trình học trải nghiệm trong môi trường không có tường và hòa mình vào thiên nhiên tại các trường của trường ở Indonesia, New Zealand và Nam Phi.
15. Kids in Nutrition cử các nhóm học sinh làm giáo viên đến lớp học để cung cấp các bài học dinh dưỡng mang tính tương tác và vui nhộn.
16. ilot Light hợp tác với các nhà giáo dục để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa sức khỏe và cộng đồng.
17. Dự án Resilient School Feeding được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc hỗ trợ nhằm giúp các trường tiểu học ở Belize kết hợp vườn ươm để tăng cường giáo dục dinh dưỡng.
18. Rooftop Republic giúp xây dựng các trang trại đô thị tại nhiều địa điểm, bao gồm cả trường học, ở Hồng Kông và cung cấp chương trình nông nghiệp đô thị cho người trẻ.
19. Qũy Slow Food vì Đa dạng sinh học hỗ trợ chương trình Vườn Slow Food tại Châu Phi nhằm hỗ trợ các trường học và vườn cộng đồng ở Châu Phi.
20. Dự án Sugi kết nối sinh viên tại Sao Paulo, Brazil với ba khu rừng thực phẩm khác nhau.
21. Dự án Charlie Cart giúp cộng đồng nấu ăn bằng bếp ăn di động và hỗ trợ giáo viên.
22. Qũy Chef Ann giúp các khu học chánh tạo ra và duy trì hoạt động nấu ăn từ đầu trong căng tin.
23. Dự án Edible Schoolyard do đầu bếp Alice Waters sáng lập, giúp học sinh tại các trường học trên khắp thế giới kết nối với thực phẩm bằng cách tự trồng và nấu chúng.
24. Chương trình làm vườn tại trường học Victoria giúp các trường học ở Victoria, Úc bắt đầu hoặc sửa chữa các khu vườn và cung cấp cho giáo viên các nguồn lực để hỗ trợ việc học ngoài trời.
25. Chương trình sức khỏe lại trường học hợp tác với các trường học, đầu bếp và huấn luyện viên để thúc đẩy thực phẩm bổ dưỡng và hoạt động vui chơi năng động.
26. Whole Kids cung cấp các khoản tài trợ cho các trường học để xây dựng vườn và phát triển các chương trình liên quan. Họ cũng cung cấp giáo dục nấu ăn và dinh dưỡng cho giáo viên và nhân viên nhà trường và cung cấp cho các trường quầy salad.
Nguồn: Food Tank