Close Menu
Food ShareFood Share
  • Tin tức
    • Biến đổi khí hậu
    • Sáng kiến nông nghiệp
    • Công nghệ thực phẩm
    • Nông nghiệp bền vững
    • Doanh nhân
    • Lãng phí thực phẩm
    • Anh hùng thực phẩm
  • Kết nối
    • Doanh nghiệp
    • Bếp ăn công nghiệp
    • Chợ truyền thống
    • Siêu thị
    • Tổ chức cộng đồng
  • Cộng đồng
    • Chuyên gia
    • Doanh nhân
    • Nhà đầu tư
    • Nhà tư vấn
  • Xem
  • Sự kiện
  • SOS Food Map
  • Diễn đàn
  • Market
What's Hot

Nhiều siêu thị nước ngoài tìm mua nông sản, thực phẩm Việt

February 19, 2025

Nông nghiệp chuyên canh: Câu hỏi về trách nhiệm làm nông sản an toàn

February 19, 2025

Giá thực phẩm hạ nhiệt tại Ấn Độ trong tháng đầu tiên của năm 2025

February 19, 2025
Facebook Instagram
Food ShareFood Share
  • Tin tức
    1. Biến đổi khí hậu
    2. Sáng kiến nông nghiệp
    3. Công nghệ thực phẩm
    4. Nông nghiệp bền vững
    5. Doanh nhân
    6. Lãng phí thực phẩm
    7. Anh hùng thực phẩm
    8. View All

    USDA mở ra cánh cửa cho các bữa ăn học đường thân thiện với khí hậu

    October 13, 2024

    Biến đổi Biển Baltic và Biển Bắc bằng các giải pháp dựa trên tảo

    October 13, 2024

    Từ bị lãng quên đến nuôi dưỡng: Kế hoạch mới của Châu Phi nhằm phục hồi đa dạng sinh học thực vật

    October 6, 2024

    Tổ chức phi lợi nhuận DC giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực bằng tủ lạnh cộng đồng

    October 4, 2024

    Quần áo may bằng vải bã cà phê hút khách

    October 18, 2024

    Phân hữu cơ từ bã cà phê – Sản phẩm thiết thực của nhóm sinh viên yêu môi trường

    October 14, 2024

    Grow Well: Mô hình việc làm toàn diện của Vertical Harvest trao quyền cho những cá nhân khuyết tật trong nông nghiệp đô thị

    October 13, 2024

    FoodPrints: Nuôi dưỡng tương lai lành mạnh tại các trường học ở DC

    October 13, 2024

    60% công nghệ bảo quản sau thu hoạch ở mức đơn giản

    October 27, 2024

    Viện Aspen công bố Chiến lược năm 2024 nhằm tích hợp thực phẩm là Thuốc vào hệ thống chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ

    October 13, 2024

    Báo cáo về dinh dưỡng toàn cầu tìm thấy ‘Điểm vào quan trọng để can thiệp vào hệ thống thực phẩm’

    October 12, 2024

    Sử dụng thực phẩm như thuốc: Viện Gaples chống lại Béo phì, mất an ninh lương thực và chế độ ăn kiêng theo trào lưu

    October 6, 2024

    Nông nghiệp chuyên canh: Câu hỏi về trách nhiệm làm nông sản an toàn

    February 19, 2025

    Những gì còn sót lại trong cuộc trò chuyện khi nói đến nông nghiệp đô thị

    October 13, 2024

    Phát triển bền vững trong cộng đồng nông thôn: Tạo ra một câu chuyện mới cho Black Belt

    October 12, 2024

    ‘Against the Grain’ cung cấp bài học từ những người nông dân ở tuyến đầu nuôi dưỡng và chữa lành hành tinh

    October 12, 2024

    5 yếu tố giúp Imexpharm phát triển bền vững

    October 27, 2024

    Bà Mai Kiều Liên “Phát triển bền vững chỉ có lợi, không rủi ro”

    October 27, 2024

    Nestlé cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

    October 27, 2024

    KLC Group đầu tư nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững

    October 27, 2024

    “Lãng phí thực phẩm và vai trò của người trẻ”

    October 18, 2024

    Lãng phí thực phẩm: Thiệt hại nghìn tỷ USD

    October 18, 2024

    Startup dùng ‘thùng rác’ biến thực phẩm thừa thành thức ăn chăn nuôi, giảm thiểu lãng phí đồ ăn và khí mê-tan thải ra môi trường

    October 16, 2024

    Đối với nhiều trẻ em, “tan trường” có nghĩa là không có thức ăn. Chúng ta không thể quên “Thời điểm đói nhất trong năm”

    October 13, 2024

    Cary Fowler và Geoffrey Hawtin được vinh danh là người đoạt giải thưởng Thực phẩm Thế giới năm 2024

    October 4, 2024

    Nhiều siêu thị nước ngoài tìm mua nông sản, thực phẩm Việt

    February 19, 2025

    Nông nghiệp chuyên canh: Câu hỏi về trách nhiệm làm nông sản an toàn

    February 19, 2025

    Giá thực phẩm hạ nhiệt tại Ấn Độ trong tháng đầu tiên của năm 2025

    February 19, 2025

    60% công nghệ bảo quản sau thu hoạch ở mức đơn giản

    October 27, 2024
  • Kết nối
    1. Doanh nghiệp
    2. Bếp ăn công nghiệp
    3. Chợ truyền thống
    4. Siêu thị
    5. Tổ chức cộng đồng
    6. View All

    Ngói màu SCG – nhà máy ngói đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Nhãn xanh Singapore

    October 14, 2024

    Doanh nghiệp nỗ lực phát triển bể hấp thụ carbon, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050

    October 14, 2024

    Cream Co. Meats đang định hình lại ngành công nghiệp thịt từng trang trại một

    October 13, 2024

    Kiểm tra ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với dự luật thực phẩm và nông trại

    October 6, 2024

    Tập đoàn Masan: Chiến lược ESG là con đường phát triển bền vững

    October 16, 2024

    Doanh nghiệp được gì khi áp dụng công nghệ xanh?

    October 14, 2024

    Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

    October 14, 2024
  • Cộng đồng
    1. Chuyên gia
    2. Doanh nhân
    3. Nhà đầu tư
    4. Nhà tư vấn
    5. View All

    4 cách giảm phát thải của các ông lớn toàn cầu

    October 27, 2024

    Thụy Sĩ muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để ‘xanh’ hơn

    October 27, 2024

    Mercedes-Benz mở nhà máy tái chế pin đầu tiên tại châu Âu

    October 25, 2024

    Ngành du lịch tìm cách giảm phát thải

    October 25, 2024

    5 yếu tố giúp Imexpharm phát triển bền vững

    October 27, 2024

    Bà Mai Kiều Liên “Phát triển bền vững chỉ có lợi, không rủi ro”

    October 27, 2024

    Nestlé cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

    October 27, 2024

    KLC Group đầu tư nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững

    October 27, 2024

    Nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

    October 14, 2024

    Ustawi Afrika đang trao quyền cho phụ nữ nông thôn thông qua nông nghiệp bền vững

    October 1, 2024

    5 yếu tố giúp Imexpharm phát triển bền vững

    October 27, 2024

    Bà Mai Kiều Liên “Phát triển bền vững chỉ có lợi, không rủi ro”

    October 27, 2024

    Nestlé cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

    October 27, 2024

    4 cách giảm phát thải của các ông lớn toàn cầu

    October 27, 2024
  • Xem
  • Sự kiện
  • SOS Food Map
  • Diễn đàn
  • Market
Facebook Instagram
Login
Food ShareFood Share
Home » Ngành du lịch tìm cách giảm phát thải
Cộng đồng

Ngành du lịch tìm cách giảm phát thải

tophuongBy tophuongOctober 25, 2024Updated:October 25, 2024No Comments7 Mins Read
image
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Từ hạn chế phát chai nhựa đến dùng nhiên liệu bay bền vững, các doanh nghiệp trong ngành du lịch đang tìm cách xanh hóa để bắt kịp xu hướng.

Để giảm tác động môi trường, Lukasz Kozlowski, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành MakeYourAsia – công ty tour cao cấp tại Đông Nam Á và có hoạt động tại Việt Nam – nói công ty ông tiếp cận những thay đổi nhỏ từ việc mỗi ngày phát cho khách tối đa 2 chai nước suối.

“Chúng tôi muốn giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách hạn chế cung cấp nước đóng chai nhựa và khuyến khích khách tiếp nước lại tại các điểm đến”, ông nói tại phiên tọa đàm thuộc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE) mới đây.

Trong hoạt động lưu trú, ngày càng nhiều khách sạn cung cấp các tùy chọn thay khăn tắm, ga giường chỉ khi được yêu cầu và nước uống trong phòng là loại đóng chai thủy tinh. Thậm chí, có đơn vị lưu ý hạn chế cung cấp các dụng cụ cá nhân.

Tại Nắng Hotel (Phú Quý, Bình Thuận), một bộ bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu sẽ tính phí 10.000 đồng nếu khách yêu cầu. Thông báo của khách sạn nói nhằm khuyến khích mang đồ vệ sinh cá nhân để giúp giảm lượng rác thải nhựa, giảm tải việc thu gom và xử lý rác tại đảo.

Lót ly và bảng thông báo “Reserved” (đã đặt trước) làm bằng nhựa tái chế tại Renaissance Riverside Hotel Saigon. Ảnh khách sạn cung cấp

Gần đây, các sáng kiến mới tiếp tục ra đời. Đầu tháng này, ông Alex Schoell, Tổng quản lý Renaissance Riverside Hotel Saigon, cho hay đã hợp tác với startup tái chế rác PLASTICPeople để “hồi sinh” đồ nhựa dùng một lần thành vật dụng dùng trong chính các nhà hàng và quầy bar của khách sạn như lót ly, biển báo.

Trong hàng không, Vietnam Airlines và VietJet từng tiến hành một số chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Là nhiên liệu nguồn gốc sinh học, SAF có thể pha trộn với nhiên liệu hàng không truyền thống (xăng Jet A hoặc Jet A-1). Hiện SAF được chấp nhận sử dụng theo tỷ lệ pha trộn thường ở mức 50/50 với xăng truyền thống và có thay đổi tùy quy định các quốc gia.

Theo nền tảng dữ liệu trực tuyến Statista (Đức), tác động của du lịch đối với biến đổi khí hậu rất khó đo lường vì không giống như các ngành công nghiệp khác, du lịch không có một sản phẩm cụ thể nào để đánh giá. Ngành này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như lưu trú, vận tải, điểm tham quan và các công ty lữ hành.

Tuy nhiên, một báo cáo năm 2019 từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO) cho biết chỉ riêng khí thải CO2 từ hoạt động vận chuyển liên quan đến du lịch đã đóng góp đáng kể, chiếm 5% lượng khí thải toàn cầu. Đó là chưa kể rác thải tại cơ sở lưu trú từ đồ dùng một lần và tại các điểm đến mà du khách để lại.

Giảm phát thải, hạn chế tác động khí hậu là một phần của xu hướng du lịch bền vững, còn được gọi là du lịch sinh thái, xanh – hình thức du lịch cố gắng có trách nhiệm về các tác động kinh tế, xã hội và môi trường – đang ngày càng phát triển trên thế giới lẫn Việt Nam.

Statista cho biết hơn 80% du khách toàn cầu trong khảo sát năm 2022 nói du lịch bền vững rất quan trọng và sẵn sàng chấp nhận giải pháp khuyến khích. Điều này giúp ngành du lịch sinh thái đạt được quy mô 172,4 tỷ USD.

Đến tháng 7/2023, tỷ lệ khách du lịch toàn cầu tìm kiếm chỗ ở có sự đổi mới bền vững đầy ấn tượng là hơn 50%. Lý do rất đa dạng nhưng phần lớn quan tâm việc giảm tác động môi trường hoặc muốn có trải nghiệm phù hợp hơn với địa phương.

Việt Nam đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm, vượt cả năm 2023. Ông Hợp Phan, Giám đốc Kinh doanh Six Senses Côn Đảo, xác nhận du lịch bền vững không chỉ là xu hướng mà cần thiết do nhu cầu ngày càng cao của du khách đối với các trải nghiệm thân thiện môi trường.

“Với việc du khách chi hàng nghìn USD cho một chuyến đi, chúng tôi khuyến khích họ tham gia vào những trải nghiệm tác động tích cực đến địa phương, nâng cao nhận thức về môi trường”, ông nói.

Ví dụ, resort đưa khách tham gia hoạt động thả rùa biển, theo hợp tác với chính quyền địa phương. Họ còn tập trung thu gom rác và nâng cao nhận thức của khách về việc không xả rác nhựa ra biển, góp phần bảo vệ môi trường sinh sản của rùa.

Các chuyên gia thảo luận về du lịch bền vững tại tọa đàm thuộc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024. Ảnh: GEFE 2024

Tuy nhiên, giảm phát thải trong du lịch không dễ, theo các chuyên gia. “Có du khách không hài lòng khi chúng tôi thông báo mang sẵn bình đựng cá nhân và không phát nước uống đóng chai nhựa, vốn được cho là tiện, nhẹ và rẻ”, Đại diện một đơn vị chuyên tổ chức các chương trình trải nghiệm thiên nhiên nêu tại tọa đàm của GEFE 2024, chiều 22/10.

Các nhà lữ hành và lưu trú thừa nhận thách thức hàng đầu là tìm điểm cân bằng giữa xanh hóa và duy trì trải nghiệm tốt cho du khách. Thậm chí, trải nghiệm đôi khi nằm ngoài phạm vi kiểm soát của một đơn vị và cần sự hợp tác cộng đồng.

“Dù là chuyến đi ra ngoài phạm vi resort, nếu khách có trải nghiệm không tốt (về vệ sinh môi trường) thì họ cũng mất thiện cảm với cả chuyến đi đến lưu trú chỗ của mình. Do đó, không chỉ cần bảo vệ khu nghỉ dưỡng, mà toàn bộ hòn đảo cũng cần được chung tay gìn giữ”, Hợp Phan nói.

Ông Lukasz Kozlowski cũng cho biết không thể thỏa hiệp với tất cả yêu cầu có thể làm tăng rác thải và ảnh hưởng môi trường. Nếu du khách chọn đi cùng công ty ông, họ phải tuân thủ các nguyên tắc hạn chế sử dụng nhựa và được cung cấp các lựa chọn thay thế thân thiện môi trường.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tại Chôm Chôm Travel Dorothée Perrault Le Hunsec nhìn nhận rằng để du lịch bền vững hấp dẫn phải chú trọng kể những câu chuyện hay của hành trình, điểm đến để thuyết phục khách có ý thức và hứng thú.

Ngoài ra, chi phí cũng là thách thức. “Không thể nào rẻ được”, ông Hợp Phan đánh giá chung thách thức xanh hóa của ngành lưu trú. Đại diện một công ty lữ hành cho biết việc chuyển sang dùng chai thủy tinh thay thế chai nhựa là bước tích cực nhưng thách thức cho DMC (Destination Management Company). Đây là các doanh nghiệp hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, điểm đến. Dùng chai thủy tinh làm tăng chi phí, khối lượng vận chuyển lẫn hao hụt.

Trong hàng không, SAF có thể đắt 4-5 lần xăng máy bay thông thường, theo đại diện Phòng thương mại quốc tế Singapore.

Dẫu vậy, bà Hélène Burger, Trưởng bộ phận Hợp tác quốc tế và Phát triển bền vững châu Á – Thái Bình Dương của Airbus nói SAF có chi phí cao nhưng cũng mang đến cơ hội lớn.

“Tăng ứng dụng SAF đòi hỏi sự hỗ trợ về chính sách cho các nhà sản xuất và hãng bay, thông qua sự hợp tác, đối thoại giữa các bên liên quan. Hiện chúng ta vẫn ở giai đoạn tự nguyện triển khai, còn nhiều việc phải làm nhưng tiềm năng cũng rộng mở”, bà nói.

Nguồn: vnexpress.net (Viễn Thông)

tophuong

Related Posts

5 yếu tố giúp Imexpharm phát triển bền vững

October 27, 2024

Bà Mai Kiều Liên “Phát triển bền vững chỉ có lợi, không rủi ro”

October 27, 2024

Nestlé cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

October 27, 2024

4 cách giảm phát thải của các ông lớn toàn cầu

October 27, 2024
Add A Comment
Leave A Reply Cancel Reply

Editors Picks
Latest Posts
Advertisement
Demo

Mạng xã hội dữ liệu Thực phẩm và Đồ uống Food Share là một nền tảng công nghệ kết nối, nghiên cứu và khai thác dữ liệu thực phẩm, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng tiêu dùng, hành vi khách hàng, thị trường thực phẩm và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.

Facebook Instagram YouTube
Dự án
  • The Vietnam Foodbanking Network
  • Food For Change
  • Food Forum
  • Food Hero
  • The Love Kitchen
  • Stop Food Waste
  • SOS Food
  • Green rice
  • Women in Food
  • Farm to Food Bank
  • Water Hero
Liên kết
  • Cộng đồng
  • Kết nối
  • SOS Food Map
  • Sự kiện
  • Tin tức
  • Xem

Đăng ký nhận thông tin

Nhận thông tin mới nhấn về sự kiện, chương trình, các dự án về nông nghiệp, thực phẩm bền vững.

© 2024 Bản quyền các bài viết thuộc Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Food share. Giấy CNĐKKD số 0316231074, cấp ngày 13/04/2020 bởi sở KHĐT TP.Hồ Chí Minh. Giấy phép MXH Số 10/GP-BTTTT cấp ngày 16/08/2022.
Chủ quản: FoodShare Corporation . Vận hành & Phát triển: VTVCorp
Đối tác chiến lược: The Vietnam Foodbanking Network

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.

Sign In or Register

Welcome Back!

Login below or Register Now.

Lost password?

Register Now!

Already registered? Login.

A password will be e-mailed to you.