DC Central Kitchen (DCCK), có trụ sở tại Washington, DC, là một doanh nghiệp xã hội và phi lợi nhuận đang nỗ lực chấm dứt nạn đói thông qua các chương trình cộng đồng, đào tạo và tạo việc làm. Tổ chức này gần đây đã nhận được khoản tài trợ 04 năm để giúp thực phẩm dinh dưỡng dễ tiếp cận hơn thông qua chương trình Healthy Corners của họ.
Ra mắt vào năm 2011, chương trình Healthy Corners được thiết kế để tăng khả năng tiếp cận các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn ở những khu vực không có cửa hàng tạp hóa, đặc biệt là các khu phố bị ảnh hưởng bởi chế độ phân biệt chủng tộc về thực phẩm. Khoản tài trợ 890.000 đô la Mỹ từ Chương trình khuyến khích dinh dưỡng Gus Schumacher (GusNIP) của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ giúp DCCK mở rộng quy mô chương trình vào thời điểm người tiêu dùng đang phải vật lộn với giá thực phẩm tăng cao.
“Healthy Corners là chương trình tiếp cận thực phẩm phá vỡ huyền thoại cuối cùng. Có bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp nhỏ muốn trở thành một phần của cộng đồng lành mạnh hơn, bền vững hơn và người tiêu dùng thu nhập thấp quan tâm và muốn đưa thực phẩm lành mạnh lên bàn ăn cho bản thân và gia đình họ”, Alexander Moore, Giám đốc Phát triển tại DCCK nói với Food Tank.
Để thúc đẩy các giải pháp thay thế giá cả phải chăng, chương trình cung cấp cho chủ cửa hàng sản phẩm với giá bán buôn và giao rau tươi và đông lạnh với số lượng ít hơn so với các nhà phân phối truyền thống thường cung cấp. Chương trình Healthy Corners hợp tác với 54 cửa hàng gốc tham gia, cung cấp dịch vụ phân phối và hỗ trợ kỹ thuật.
DCCK đặt mục tiêu sử dụng nguồn tài trợ để mua và vận chuyển nhiều sản phẩm hơn từ nông dân địa phương, đồng thời thu hút nhiều thành viên cộng đồng hơn thông qua các sáng kiến giáo dục dinh dưỡng và tiếp cận cộng đồng.
Tại 33 cửa hàng tham gia, các ưu đãi sản phẩm được cung cấp thông qua sáng kiến SNAP Match, do Healthy Corners khởi xướng vào năm 2018. Khách hàng mua một sản phẩm có trong giao dịch đủ điều kiện nhận SNAP ban đầu của họ sẽ nhận được phiếu giảm giá trị giá 5,00 đô la Mỹ cho sản phẩm tươi và đông lạnh. DCCK báo cáo rằng chương trình ưu đãi đã thành công ngay từ đầu, thúc đẩy doanh số tăng 162%.
DCCK sẽ phân phối tiền từ khoản tài trợ trực tiếp cho khách hàng SNAP thông qua sáng kiến SNAP Match, hỗ trợ tổ chức này thực hiện sứ mệnh tiếp cận và phục vụ 20.000 hộ gia đình thiếu lương thực hàng năm.
“Những gì chúng tôi đang làm là đưa tiền vào đúng tay người tiêu dùng để họ đưa ra lựa chọn dựa trên thị trường”, Moore nói với Food Tank. “Khoản tài trợ này và mô hình chương trình khuyến khích dinh dưỡng này cho phép chúng tôi cung cấp thêm nguồn lực cho những người muốn đưa ra lựa chọn lành mạnh nhưng không có đủ khả năng tài chính để làm như vậy”.
Trong năm qua, Healthy Corners đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng, với mức tăng 16% về tổng doanh số. Ngoài ra, họ đã chứng kiến mức tăng 70% trong doanh số bán sản phẩm và nông sản địa phương nhờ vào mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các tổ chức thực phẩm và nông dân trong khu vực.
Theo Moore, Healthy Corners cũng vượt ra ngoài những khoảng cách về khả năng tiếp cận, nỗ lực giảm thiểu càng nhiều thách thức cho chủ cửa hàng càng tốt. “Chương trình đã cố gắng di chuyển cùng cộng đồng của chúng tôi để giúp chúng tôi hiểu những sản phẩm nào sẽ bán được, cách chúng tôi trình bày chúng theo cách hấp dẫn, phù hợp với văn hóa và cung cấp các tùy chọn công thức nấu ăn bắt nguồn từ những gì mọi người muốn ăn và thực sự có thể tiếp cận từ cửa hàng góc phố của họ.”
Nguồn: Food Tank